วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
ประเด็นท้าทายตามข้อตกลง
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
ประเด็นท้าทายตามข้อตกลง
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
จัดทำหน่วยการเรียนรู้ แผนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน ที่มีวิธีการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) รูปแบบใช้กิจกรรมเป็นฐาน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น ดังนี้
การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เข้ามามีส่วนให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรม เช่น การใช้สื่อที่หลากหลาย การได้ฝึกออกเสียง ปฎิบัติจริง การทำกิจกรรมตอบคำถาม เป็นต้นโดยใช้กิจกรรมเหล่านี้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เรียนได้เข้าใจ
ลักษณะของการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นดังนี้
1. ผู้เรียนได้ฝึกพัฒนาทางด้านสมอง ได้แก่ การคิด การวิเคราะห์การนำความรู้ที่ได้จากการคิดวิเคราะห์ นำมาแก้ปัญหาและปรับประยุกต์ใช้กับตนเอง
2. ผู้เรียนเน้นถึงปัญหาแล้วระดมความคิดออกมาในรูปแบบของชุดกิจกรรมโครงงาน เป็นกระบวนการที่ช่วยฝึกทักษะให้ผู้เรียนได้จักกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3. ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อกระบวนการเรียนรู้ที่สูงสุด
4. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนโดยลงมือกระทำมากกว่านั่งฟังเพียงอย่างเดียว
5. ผู้เรียนได้พัฒนาการคิดระดับสูงในการวิเคราะห์สังเคราะห์และประเมินผลการนำไปใช้
6. เป็นกระบวนการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนอ่าน พูด ฟัง คิดอย่างลุ่มลึก ผู้เรียนจะเป็นผู้จัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
7. ผู้เรียนเรียนรู้ความรับผิดชอบร่วมกัน การมีวินัยในการทำงาน และการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
8. ความรู้ได้เกิดจากประสบการณ์และการสรุปของผู้เรียนเอง
9. ครูผู้ได้วางแผนเกี่ยวกับเวลาในจัดการเรียนการสอนอย่างชัดเจน ทั้งในส่วนของเนื้อหา และกิจกรรม
10. ผู้สอนจะเป็นผู้อํานวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง