สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ประเด็นท้าทายตามข้อตกลง
สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ประเด็นท้าทายตามข้อตกลง
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ในปัจจุบันพบว่าผู้เรียนด้านภาษาไทยยังพบเจอปัญหาอยู่มากและเกิดขึ้นมาเป็นเวลายาวนานหลายปี แต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปัญหาการใช้ภาษาไทย ก็ยังคงมีอยู่ และมีผลทําให้ภาษาไทยเสื่อมโทรมลงไป ทั้ง ๆ ที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้ภาษาในชีวิตประจําวัน ตั้งแต่เด็กจนโตก็ยังใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสาร และยังใช้เป็นเครื่องมือใน การศึกษาหาความรู้ ประกอบอาชีพ ใช้เป็นภาษาประจําชาติ และตัวผู้เรียนเป็นเยาวชนที่จะต้องสืบต่อภาษาประจำชาติต่อไป แต่ยังพบปัญหาอย่างมาก ในการเล่าเรื่อง วรรณคดี คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา ด้านการอ่านการสะกดคำ พยัญชนะไทยสูงกลางต่ำ การแต่งประโยค เนื่องจากตัวนักเรียนเองยังไม่สามารถ อ่านสะกดคำ ได้อย่างถูกต้องตามที่ สถานศึกษากำหนดได้เท่าที่ควร อาจะเกิดจากการเข้าไม่ถึงของสื่อการสอน หรืออุปกรณ์การเรียนไม่ครอบคลุม จึงส่งผลให้การเรียนด้านภาษาไทยของผู้เรียน ยังไม่ได้ผลตามเป้าที่ตั้งไว้
ดังนั้นเพื่อให้นักเรียนเกิดประสิทธิภาพในการเรียนเพิ่มมากขึ้นตัวครูผู้สอนได้นำข้อมูลที่ได้จากผลการประเมินนักเรียนนำมาปรับประยุควิธีการสอนให้ผู้เรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น รวมไปถึงการเสริมสร้างกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนมีความสุขและรู้สึกสนุกสนานในการเรียนวิชาภาษาไทยโดยนำ กิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมี ปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการ เพิ่มบทบาท ในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ และการเพิ่มรู้นอกห้องเรียน ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนที่เรียน สามารถใช้เวลานอกเวลาเรียนในการฝึกฝนทักษะ และเพิ่มเติมความรู้ เพื่อปรับปรุงการเรียนของตนเอง การเรียนนอกห้องเรียนสามารถที่จะจูงใจผู้เรียนให้เกิดความกระตือรือร้น สนุกสนานไปกับการเรียน อีกทั้งยังสามารถทบทวนได้ด้วยตนเองมีระบบวัดผลการเรียนหลังเรียนแต่ละบทเพื่อให้ครูสามารถนำผลมาประเมินช่วยเหลือนักเรียนให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นและยังสามารถนำผลระหว่างการเรียนของนักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้กับครูผู้สอนในกลุ่มสาระเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ